Bao bì nhựa là một sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong hầu hết các ngành công nghiệp và tiêu dùng xã hội. Đặc biệt, đối với thực phẩm bao bì nhựa có một vai trò hết sức quan trọng.
Phân loại bao bì thực phẩm theo vật liệu nhựa
Trong ngành thực phẩm, bao bì nhựa ngành thực phẩm được phân loại dựa trên vật liệu tạo thành gồm có 3 loại chính sau:
- Bao bì nhựa nhiều lớp: Ví dụ như BOPP/PE, PET/PE, OPP/PE, PET,CPP... thường được sử dụng làm bao bì của mì ăn liền, bao bì bên ngoài bánh, kẹo, trà, bánh snack, cafe...
- Bao bì nhựa kết hợp các loại vật liệu khác: Thông thường bao bì nhựa được ghép với màng nhôm, PET/PE/AL/PE, BOPP/AL/PE.... Một số sản phẩm phổ biến như các các túi trà, cafe hòa tan, thức ăn nhanh.....
- Bao bì màng nhiều lớp: Gồm có bao bì nhựa và giấy (giấy/PE/Nhôm/LDPE) được dùng chủ yếu cho thực phẩm khô cần màng ngăn hơi nước, không khí và ánh sáng.
Vai trò của bao bì nhựa ngành thực phẩm trong hoạt động kinh doanh
Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, các loại bao bì nhựa phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng và không làm thay đổi bản chất của thực phẩm chứa bên trong.
Trong hoạt động kinh doanh, bao bì nhựa ngành thực phẩm mang lại những lợi ích sau:
Bảo quản, đóng gói và vận chuyển thực phẩm
- Chức năng cơ bản và quan trọng nhất của bao bì là chứa đựng, giúp cho sản phẩm bên trong được an toàn, không bị vỡ, hư hỏng và tránh được những ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài.
- Phần lớn thực phẩm là các mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn, đòi hỏi phải có giải pháp bảo quản hiệu quả. Bao bì nhựa nhờ có trọng lượng nhẹ và khả năng chống lại ảnh hưởng từ môi trường như không khí, hơi nước tốt.
- Thực phẩm khi được bảo quản trong bao bì nhựa trong thời gian ngắn sẽ không bị biến chất. Việc vận chuyển các mặt hàng như thịt, trái cây, rau củ quả... bằng bao bì nhựa giúp hạn chế sự hao hụt và không làm ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
Truyền tải thông tin
- Bên cạnh chức năng đóng gói và bảo quản thực phẩm, bao bì nhựa ngành thực phẩm còn giúp người tiêu dùng nhận biết được các thông tin về sản phẩm, thương hiệu. Lớp áo bên ngoài của sản phẩm phải ấn tượng và đảm bảo đầy đủ thông tin mới có thể thu hút người mua. Những hình ảnh, thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất xuất hiện trên bào bì là một cách thức môi giới giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Ngoài ra, bao bì còn là yếu tố giúp doanh nghiệp “cá biệt hàng hóa” sản phẩm với các đối thủ và quảng bá thương hiệu.
Quảng cáo sản phẩm
- Bao bì là một giải pháp marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng doanh số và tiết kiệm chi phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm. Sản phẩm khi được phủ một bao bì với đầy đủ thông tin, thiết kế mới lạ, bắt mắt giúp sẽ thu hút người mua hơn. Đồng thời tạo sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Bao bì nhựa ngành thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Có thể nói bao bì đã trở thành cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, có sức ảnh hưởng to lớn đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.